Theo thứ trưởng Bộ Xây dựng, việc chấp thuận chủ trương đầu tư condotel phải chú ý chỉ tiêu dân số, hạ tầng xã hội và hạ tầng kĩ thuật, tránh việc biến loại hình này thành nhà ở. Đồng thời, Bộ Xây dựng kiến nghị ban hành mẫu hợp đồng có qui định mức lợi nhuận cam kết.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng: "Đúng ra lợi nhuận condotel chỉ trên lãi suất tiết kiệm. Nếu 12% thì gấp đôi, gấp ba lãi suất tiết kiệm, là quá phi lí. Chúng ta đầu tư mà hi vọng như thế là rất khó". Ảnh: Chụp màn hình.
Liên quan đến hoạt động đầu tư condotel còn nhiều bất cập, tại phiên họp báo Chính phủ thường kì tháng 11/2019 diễn ra chiều ngày 2/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã cung cấp một số thông tin về hành lang pháp lí condotel.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, so với thời điểm cao trào 2016 và 2017, số dự án condotel ở năm 2019 đã giảm khoảng 80%.
Lượng giao dịch căn hộ cũng giảm một nửa do thị trường tự điều tiết và cơ sở pháp lí chưa chắc chắn. Tổng số căn hộ codotel cả nước tính lũy ước tính trên 30.000 căn.
Thứ trưởng Lê Quang Hùng đánh giá, condotel là căn hộ khách sạn để nghỉ dưỡng, du lịch nhưng lại có đặc điểm sở hữu của một chủ thể trong tổng thể một khách sạn. "Khách sạn thì sở hữu của một chủ kể cả các phòng, thế nhưng condotel lại là sở hữu chung của một chủ đầu tư, chủ đầu tư thứ cấp lại được sở hữu từng căn hộ một", ông Hùng nói.
Một số vướng mắc về pháp lí của loại hình này hiện nay theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng là chỉ có Luật Du lịch qui định về các loại hình cơ sở lưu trú, bao gồm biệt thự du lịch, căn hộ du lịch và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. Còn các luật có liên quan như Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai,… chưa có định danh cho condotel, dẫn đến hành lang pháp lí của loại hình này chưa có.
Bên cạnh đó, đến nay vẫn chưa triển khai việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng loại hình này, dẫn đến việc xen lẫn nhà ở có thời hạn và nhà ở có thời hạn ở lâu dài.
Đồng thời, Luật Kinh doanh bất động sản chỉ mới qui định vận hành nhà ở, văn phòng,… nhưng qui định về vận hành, quản lí và sử dụng condotel chưa có.
Đáng lưu ý, thị trường xuất hiện tình trạng chủ đầu tư lẫn nhà đầu tư thứ cấp cam kết với tỉ lệ lợi nhuận rất cao, dẫn đến việc không có khả năng chi trả, làm mất cân đối thị trường.
Ông Hùng cho rằng, "đúng ra lợi nhuận condotel chỉ trên lãi suất tiết kiệm. Nếu 12% thì gấp đôi, gấp ba lãi suất tiết kiệm, là quá phi lí. Chúng ta đầu tư mà hi vọng như thế là rất khó".
Trước sự phát triển quá nóng của thị trường condotel trong khi một số cơ sở pháp lí chưa chắc chắn, ngay từ năm 2017, Bộ Xây dựng cùng các tỉnh thành đã có báo cáo và cảnh tỉnh, cũng như đề nghị phải có quản lí, siết chặt.
Năm 2018, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi 63 tỉnh thành, đặc biệt những tỉnh thành xuất hiện nhiều dự án condotel phải lưu ý trong việc thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư.
Trong đó, liên quan đến condotel "phải chú ý chỉ tiêu dân số, hạ tầng xã hội và hạ tầng kĩ thuật, tránh việc biến loại hình này thành nhà ở", Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh.
Về việc hoàn thiện khung pháp lí condotel, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, trong đó có giao hai nhóm nhiệm vụ liên quan đến condotel.
Nhóm nhiệm vụ thứ nhất là hoàn thiện cơ sở pháp lí. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, ban hành sửa đổi các tiêu chuẩn, qui chuẩn liên quan đến condotel cũng như ban hành các qui chế vận hành condotel và tiến tới sửa đổi các luật có liên quan.
Thứ hai, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành qui chế quản lí kinh doanh loại hình này.
Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao triển khai văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất, cấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu condotel.
"Tất cả yêu cầu này hoàn thành trong tháng 12/2019, kể cả hành lang pháp lí", ông Lê Quang Hùng cho biết.
Về thị trường, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, việc cam kết lợi nhuận giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp là mối quan hệ dân sự.
"Về phía Bộ Xây dựng, chúng tôi kiến nghị ban hành mẫu hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp. Trong đó, qui định quyền và trách nhiệm của người bán, người mua, thậm chí có những qui định liên quan đến mức lợi nhuận cam kết. Đây sự can thiệp vào thị trường ở mức độ phù hợp", ông Hùng cho biết.
Theo vietnambiz.vn