Giới thiệu Tổng quan Lịch sử hình thành Đội ngũ lãnh đạo Menu Image Bất động sản Thương mại Dịch vụ Tin tức - Sự kiện Tuyển dụng
Tin thị trường
19-12-2019
“Đến cuối 2020, thị trường bất động sản có thể bình thường trở lại”

Các chuyên gia cho rằng, câu chuyện condotel sẽ không thể hiện xu hướng tương lai sắp tới của thị trường bất động sản...

Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa phát biểu tại Hội thảo của Thời báo Kinh tế Việt Nam. Ảnh: Quang Phúc

"Về tổng thể, cầu có thể tăng, giá có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhưng đến cuối năm 2020, thị trường bất động sản có thể trở lại bình thường", chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa dự báo.

Bất động sản 2019 nhìn từ sự "đứt gánh" của condotel

Ngày 19/12/2019, Thời báo Kinh tế Việt Nam chủ trì tổ chức Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên với chủ đề "Xu thế dòng tiền vào bất động sản 2020".

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - chuyên gia nghiên cứu cấp cao về thị trường bất động sản, đánh giá, nền kinh tế Việt Nam hiện nay đang phát triển tốt, thị trường bất động sản đang phát triển tốt với tính thanh khoản cao, các giao dịch thành công đến 90% nhưng năm 2019 chững lại, nhiều dự án không được phê duyệt vì vướng mắc pháp luật.

Dẫn ra ví dụ điển hình là condotel, ông Đặng Hùng Võ cho rằng, đây chính là hiện tượng "giữa đường đứt gánh" của bất động sản năm 2019 mà ví dụ cụ thể nhất chính là câu chuyện của Cocobay.

"Codotel đang phát triển tốt thì xảy ra câu chuyện của Cocobay, dẫn đến các dự án condotel tiếp theo có thể sẽ bị ngừng lại. Có thể thấy, ảnh hưởng lớn nhất là pháp luật chưa theo kịp thị trường bất động sản, hệ quả là các dự án năm nay chưa được phê duyệt, kéo theo nguồn cung trong 2 năm tới sẽ bị suy giảm, giá sẽ tăng và xu hướng tăng giá đã xuất hiện ở một số nơi", ông Võ nói.

Đồng tình với ý kiến của ông Võ, Luật sư Trương Thanh Đức chỉ ra 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến thị trường bất động sản là kinh tế, pháp lý và chính trị. 

"Về kinh tế thì thuận lợi quá rồi, kinh tế vẫn đi lên. Về pháp lý, tưởng là đã hoàn thiện hệ thống pháp lý rồi thì mới giật mình thấy các luật chồng chéo, về đất đai, về bất động sản, về condotel… đây là nguy cơ lớn về lâu dài.

Về chính trị thì nghịch lý về kinh tế và chính trị, tê liệt các dự án. Tôi cho rằng năm 2020 về kinh tế vẫn tốt, pháp lý thì chưa có gì sáng sủa", ông Đức dự báo.

Đối với câu chuyện condotel, ông Trương Thanh Đức cho rằng, condotel sẽ không thể hiện xu hướng tương lai sắp tới của thị trường bất động sản.

Ông nhận định thị trường bất động sản trong thời gian tới vẫn tốt. "Nếu là tôi, nếu có tiền tôi vẫn đầu tư. Còn lợi nhuận trên dưới 10% là không có gì xa lạ, rất bình thường, bởi lãi suất ngân hàng hay cổ phiếu cũng có lợi nhuận như vậy. Còn nói lợi nhuận đầu tư bất động sản mà chỉ 3-4% thì chẳng ai đầu tư làm gì. 

Tôi cho rằng chuyện kinh doanh thua, được là rất chuyện bình thường. Condotel hay bất động sản cũng vậy, thua lỗ là bình thường", luật sư Trương Thanh Đức nêu quan điểm.

Toàn cảnh Diễn đàn Bất động sản Việt Nam. Ảnh: Quang Phúc

Thị trường bất động sản sẽ trở lại bình thường vào cuối 2020?

Trong khi đó, đánh giá về thị trường bất động trong năm 2020, chia sẻ tại Hội thảo, chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa cho rằng, các tác động tới thị trường bất động sản là tích cực do kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu có thể phục hồi.
Theo đó, trong những năm gần đây, thương mại toàn cầu giảm mạnh và sang năm tới phục hồi sẽ kéo theo dòng tiền đầu tư.

Cụ thể, đầu tư của Chính phủ, đầu tư PPP, FDI vào bất động sản cũng có xu hướng tăng. Chính phủ chuẩn bị khởi công một số hạ tầng lớn, từ đó sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản.

"Ngoài ra, đầu tư của tư nhân cũng có tác động mạnh tới thị trường. Đầu tư của dòng đô thị hoá đang rất mạnh. Dòng này còn phụ thuộc vào dòng đầu tư nói chung, tạo ra một trào lưu về đô thị hoá mới, bắt đầu từ năm 2017 và dự kiến kéo dài tới 10 năm", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Về thị trường tài chính tiền tệ, vị chuyên gia này cho rằng, 3 năm nay thị trường ngân hàng khá ổn định, năng lực tài chính của ngân hàng thương mại tăng gấp đôi, đạt mức quân bình của Đông Nam Á, tỷ lệ lãi ròng trên vốn tăng cao. 

"Sự ổn định của thị trường tài chính sẽ tác động tích cực cho thị trường bất động sản, nên các chủ đầu tư không phải lo ảnh hưởng tiêu cực từ hệ thống ngân hàng", ông nói.

Về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước được dự báo sẽ thắt chặt, nhưng mức độ còn khá lỏng. 

"Chúng tôi đã khuyến cáo về việc kiểm soát thị trường tài chính với thị trường bất động sản phải thận trọng, không được làm đóng băng, phải phát triển ổn định, dài hạn. Ta đã thực hiện nhiều phép thử và chưa thấy có đóng băng nhưng chắc chắn sẽ có vài biến chuyển có tính chất liên quan tới trục trặc gần đây như condotel, và có thể sẽ có một số điều chỉnh khác", ông Lê Xuân Nghĩa cho biết.

Trên cơ sở đó, vị chuyên gia này đúc kết, xét về tổng thể thị trường bất động sản năm 2020, cầu có thể tăng, giá cũng có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, tuy nhiên đến cuối năm 2020, thị trường có thể trở lại "bình thường".

Theo DUYÊN DUYÊN vneconomy.vn

CHỌN MỘT TRONG CÁC LIÊN KẾT DƯỚI ĐÂY ĐỂ SỬ DỤNG DỊCH VỤ TRONG HỆ THỐNG LONG BEACH GROUP
SỬ DỤNG DỊCH VỤ HỆ THỐNG LONG BEACH GROUP
Image ĐẶT PHÒNG KHÁCH SẠN
Image ĐẶT XE DU LỊCH
Image ĐẶT BÀN NHÀ HÀNG
Image DỊCH VỤ GIẢI TRÍ
Image ĐẶT TOUR TRỌN GÓI